Thật là khó khăn khi phải viết bài về kinh nghiệm thực tế này! Nếu chỉ diễn tả những thao tác để sửa chữa những laptop mà anh em trong cty đã làm thành công thì không có gì khó, nhưng như vậy thì không giúp ích được nhiều cho anh em. Vì vậy BQT cố gắng trình bày pan của laptop nào mà chúng ta có schematic để anh em mới vào nghề quen dần với cách sửa bài bản.



PAN MẤT NGUỒN LAPTOP ACER ASPIRE 3680 ( 5570 )



Tình trạng máy của khách: chết ngắt! . Ta tiến hành các bước sau:


Đo kiểm tra điện áp 3.3v standby tại công tắc mở nguồn: có đủ áp.



Hình minh họa:





Đo kiểm tra điện áp 3vpcu cấp cho chip khiển nguồn pc87541v-vpc tại chân số 45: có đủ áp.


Hình minh họa:











Đo kiểm tra điện áp 3vpcu và 5vpcu tại 2 đầu tụ lọc: có đủ áp. Hai điện áp 3vpcu và 5vpcu chính là 2 nguồn 3.3v và 5v cấp trước cho mainboard, nó được tạo ra bởi IC dao động nguồn Max8734a điều khiển cho 2 cặp fet đôi kết hợp vối 2 cuộn dây dao dộng tạo ra 2 điện áp 3.3v và 5v.




Hình minh họa:












Đo kiểm tra điện áp 12vout tại chân của diode đôi: thấy không có áp. Ta đo tổng trở tại chân số 1 của diode thì thấy tổng trở rất thấp ; sau khi cách ly ngã ra của đường 12vout thì ta xác định được tụ PC55 bị rỉ. Các bạn có thể tháo bỏ hoặc thay tụ khác và sau đó thử lại sẽ thấy máy lên nguồn bình thường. Nhiệm vụ cuối cùng là nhâm nhi một ly café thư giãn nhé



Hình minh họa: